กองสวัสดิการสังคม มีหน้าที่รับผิดชอบ
- งานด้านสังคมสงเคราะห์
- งานสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน
- งานพัฒนาชุมชน และงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
การให้บริการด้านสวัสดิการสังคม มีดังนี้
1. การสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 500 บาท
คุณสมบัติผู้ขอรับเบี้ยยังชีพ ได้แก่
- อายุครบ 60 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป
- ภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ที่ขอรับเบี้ย
โดยเตรียมหลักฐานที่ใช้ในการขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชน 1 ฉบับ
- สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ฉบับ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ 1 ฉบับ
* กรณีไม่สามารมาลงทะเบียนเองได้ให้มอบอำนาจ ผู้รับมอบต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบ 1 ฉบับ
- หนังสือมอบอำนาจ 1 ฉบับ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ผู้รับมอบ 1 ฉบับ
2.การสงเคราะห์เบี้ยยังชีพคนพิการ เดือนละ 500 บาท
คุณสมบัติผู้ขอรับเบี้ยยังชีพ ได้แก่
- มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ที่ขอรับเบี้ย
โดยเตรียมหลักฐานที่ใช้ในการขึ้นทะเบียนคนพิการ ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชน/ใบสูติบัตร (กรณีเป็นเด็ก) 1 ฉบับ
- สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ฉบับ
- สำเนาสมุดประจำตัวคนพิการ 1 ฉบับ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ 1 ฉบับ
* กรณีไม่สามารมาลงทะเบียนเองได้ให้มอบอำนาจ ผู้รับมอบต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบ 1 ฉบับ
- หนังสือมอบอำนาจ 1 ฉบับ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ผู้รับมอบ 1 ฉบับ
3.การสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์ เดือนละ 500 บาท
คุณสมบัติผู้ขอรับเบี้ยยังชีพ ได้แก่
- มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ที่ขอรับเบี้ย
โดยเตรียมหลักฐานที่ใช้ในการขึ้นทะเบียนคนพิการ ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชน/ใบสูติบัตร (กรณีเป็นเด็ก) 1 ฉบับ
- สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ฉบับ
- ใบรับรองแพทย์ฉบับจริง 1 ฉบับ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ 1 ฉบับ
* กรณีไม่สามารมาลงทะเบียนเองได้ให้มอบอำนาจ ผู้รับมอบต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบ 1 ฉบับ
- หนังสือมอบอำนาจ 1 ฉบับ
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ผู้รับมอบ 1 ฉบับ
4.การจดทะเบียนคนพิการ
นำเอกสารยื่นขอจดทะเบียนได้ที่
1. สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี (ศาลากลางจังหวัด)
2. โรงพยาบาลชลบุรี
3. เทศบาลเมืองแสนสุข
โดยเตรียมหลักฐานที่ใช้ในการขึ้นทะเบียนคนพิการ ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชน/ใบสูติบัตร (กรณีเป็นเด็ก) 2 ฉบับ
- สำเนาทะเบียนบ้าน 2 ฉบับ
- รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 2 รูป (ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน)
- เอกสารรับรองความพิการ จากโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น
* กรณีไม่สามารมาลงทะเบียนเองได้ให้มอบอำนาจ ผู้รับมอบต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบ 1 ฉบับ
- สำเนาทะเบียนผู้รับมอบ 1 ฉบับ
- หนังสือมอบอำนาจ 1 ฉบับ
5.การให้คำปรึกษาและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้บริการด้านการสงเคราะห์และสวัสดิการภาครัฐ
ดำเนินการดังนี้
1.กรอกคำขอร้องขอรับการช่วยเหลือทั่วไป
2.สำเนาบัตรประชาชน 1 ฉบับ
3.สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ฉบับ
4.รูปถ่าย 1 นิ้ว 1 รูป
* เทศบาลจะดำเนินการให้การช่วยเหลือ หากอำนาจหน้าที่ไม่สามารถกระทำได้ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ต่อไป
6.การสำรวจและเยี่ยมบ้านผู้ด้อยโอกาส
7.จัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ ด้านสวัสดิการสังคม