ด้วยเทศบาลเมืองแสนสุข จะดำเนินการรับสมัครสอบคัดเลือกเพื่อเปลี่ยนสายงานประเภททั่วไปให้ดำรงตำแหน่งในสายงานประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ

อาศัยอำนาจตามประกาศคณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดชลบุรี เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสอบคัดเลือกสำหรับพนักงานเทศบาล พ.ศ.2557 ลงวันที่  30 ธันวาคม 2557 จึงประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกพนักงานเทศบาล  ดังต่อไปนี้

1. ตำแหน่งที่รับสมัครสอบคัดเลือก

        1.1 วิศวกรโยธาปฏิบัติการ  จำนวน 1 อัตรา

             เลขที่ตำแหน่ง 08-2-05-3701-003

             สังกัด กองช่าง

        1.2 สถาปนิกปฏิบัติการ  จำนวน 1 อัตรา

             เลขที่ตำแหน่ง 08-2-05-3702-003

             สังกัด กองช่าง

2. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบคัดเลือก

        2.1 ปัจจุบันเป็นพนักงานเทศบาลซึ่งดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 1 หรือสายงานเริ่มต้นจากระดับ 2 และตำแหน่งประเภททั่วไป โดยต้องมีระยะเวลารวมกันไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันรับสมัคร

        2.2 มีคุณวุฒิการศึกษาตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่ ก..จ. กำหนด ของตำแหน่งที่เปิดสอบ รายละเอียดปรากฏตามเอกสาร แนบท้ายประกาศนี้  และ

        2.3 ได้รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 15,060.- บาท

3. การรับสมัครสอบคัดเลือก

        กำหนดการรับสมัครสอบคัดเลือก ระหว่าง วันที่ 27 มีนาคม – 10 เมษายน 2566 โดยผู้ที่ประสงค์ จะสมัครเข้ารับการสอบคัดเลือกสามารถยื่นใบสมัคร พร้อมหลักฐานที่ใช้ในการสมัคร ด้วยตนเองต่อเจ้าหน้าที่รับสมัครได้ที่ กองการเจ้าหน้าที่ เทศบาลเมืองแสนสุข  (https://www.saensukcity.go.th/)  ในวันและเวลาราชการ    

4. เอกสารหลักฐานที่ใช้ในการสมัครสอบคัดเลือก

        ผู้ประสงค์จะรับสมัครสอบคัดเลือกให้ยื่นใบสมัครด้วยตนเอง ต่อเจ้าหน้าที่รับสมัครพร้อมหลักฐานต่างๆ ซึ่งผู้สมัครต้องรับรองสำเนาถูกต้อง และลงลายมือชื่อกำกับไว้ในเอกสารทุกฉบับ ดังต่อไปนี้

                4.1 ใบสมัครเข้ารับการสอบคัดเลือก กรอกข้อความครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว 

                4.2 รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ ขนาด 1 นิ้ว  จำนวน 3 รูป (ถ่ายไว้ ไม่เกิน 6 เดือน นับถึงวันที่สมัครสอบคัดเลือก)

                4.3 สำเนาทะเบียนประวัติของผู้สมัครเข้ารับการสอบคัดเลือก (ก.พ.7)  จำนวน 1 ชุด

                4.4  สำเนาบัตรประจำตัวของเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน  1  ฉบับ                    

                4.5 ใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าไม่เป็นโรคต้องห้าม ซึ่งออกไว้ไม่เกิน 30 วัน นับถึงวันยื่นใบสมัครจำนวน  1  ชุด                                              

                4.6 สำเนาวุฒิการศึกษา ที่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่จะสอบคัดเลือก จำนวน 1 ชุด

                4.7 หนังสืออนุญาตจากหน่วยงานต้นสังกัดให้เข้ารับการสมัครสอบคัดเลือก  จำนวน 1 ชุด

                4.8 สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต้องไม่หมดอายุ กรณีตำแหน่ง สายงานวิศวกรรม สายงานสถาปัตยกรรม ต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม หรือผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม

                4.9 หลักฐานอื่น ๆ ( ถ้ามี ) เช่น ใบสำคัญการสมรส การเปลี่ยนชื่อ - สกุล 

5. ค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบคัดเลือก

        ผู้สมัครสอบคัดเลือกต้องเสียค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ จำนวน  200 บาท ในวันสมัครสอบ (เมื่อสมัครสอบคัดเลือกแล้วค่าธรรมเนียมการสอบจะไม่จ่ายคืนให้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น)

6. การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือก

        สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือกฯ ในวันที่ 12 เมษายน 2566   โดยปิดประกาศฯ ไว้ ณ สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี  หรือ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการเจ้าหน้าที่ โทรศัพท์ 0-3819-3500-2 ต่อ 322 หรือสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือกได้ที่เว็บไซต์ เทศบาลเมืองแสนสุข (https://www.saensukcity.go.th/)

7. หลักสูตรและวิธีการสอบคัดเลือก

        หลักสูตรและวิธีการสอบคัดเลือก แบ่งเป็น 3 ภาค คะแนนรวม 300 คะแนน รายละเอียด ดังนี้

                ภาค ก. ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป  คะแนนเต็ม  100 คะแนน

                   ทดสอบความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งโดยวิธีสอบข้อเขียน (ปรนัย 100 ข้อ)  ดังต่อไปนี้

                            1)  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

                            2)  พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน

                            3)  พระราชบัญญัติสภาเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน

                            4)  พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน

                            5)  พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ. 2550

                            6)  พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546

                            7)  ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526และแก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน

                            8)  พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542

                            9)  ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

                            10)  ความสามารถในการสรุปความ การจับใจความ และการวิเคราะห์สรุปเหตุผล

                            11)  ความสามารถในการวิเคราะห์เหตุการณ์หรือสรุปเหตุผลทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม เช่น หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน เป็นต้น

                ภาค ข. ภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง  คะแนนเต็ม 100 คะแนน

                    ทดสอบความรู้ความสามารถที่จะใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่เฉพาะตำแหน่ง ตามที่ระบุไว้ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งโดยวิธีสอบข้อเขียน (อัตนัย 2 ข้อ)

                 ภาค ค. ภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งโดยวิธีการสัมภาษณ์  คะแนนเต็ม 100 คะแนน

                      ประเมินบุคคลด้วยวิธีสัมภาษณ์ หรือประเมินตามเอกสาร หรือวิธีการอื่นๆ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมกับตำแหน่งในด้านต่างๆ

8 . กำหนดวัน  เวลา  สถานที่ดำเนินการสอบคัดเลือก

        8.1 คณะกรรมการสอบคัดเลือกฯ ทำการสอบคัดเลือกภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป ในวันที่ 1 พฤษภาคม 256  เวลา 09.00 – 12.00 น. และภาค ข. ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง เวลา 13.00-15.00 น. ณ  ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข 

        8.2 ภาค ค. ความเหมาะสมกับตำแหน่ง โดยวิธีการสอบสัมภาษณ์ จะทำการสอบในวันที่    2 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 น.  เป็นต้นไป ณ ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข

9. การแต่งกาย

        ให้ผู้มีสิทธิสอบคัดเลือกฯ แต่งกายด้วยเครื่องแบบชุดสีกากีคอพับแขนยาว โดยให้นำบัตรประจำตัวสอบและบัตรประจำตัวพนักงานเทศบาลไปแสดงในวันสอบคัดเลือกด้วย

10. การประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ

        คณะกรรมการสอบคัดเลือกฯ  จะประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ณ สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  0-3819-3500-2 ต่อ 322 และทางเว็บไซต์สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข (https://www.saensukcity.go.th/)

11. เกณฑ์การตัดสิน

        การตัดสินว่าผู้ใดเป็นผู้สอบคัดเลือกได้ ให้ถือเกณฑ์ว่า ต้องเป็นผู้สอบได้คะแนนในแต่ละภาคที่สอบตามหลักสูตรไม่ต่ำกว่าร้อยละหกสิบ

12. กรณีที่มีการทุจริต

        ในกรณีที่ปรากฏว่ามีการทุจริตหรือส่อไปในทางทุจริตอันอาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม     ในการสอบคัดเลือก ให้คณะกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือก รายงานให้สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุขทราบ เพื่อพิจารณาว่าจะสมควรยกเลิกการสอบคัดเลือกครั้งนั้นทั้งหมด หรือจะพิจารณายกเลิกการสอบภาคที่เกิดการทุจริตหรือส่อไปในทางทุจริตตามแต่จะเห็นสมควร ถ้าหากสำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุขให้ยกเลิกการสอบคัดเลือกเฉพาะภาคใดแล้ว ก็ให้ดำเนินการสอบคัดเลือกเฉพาะภาคนั้นใหม่ สำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือส่อในทางทุจริตไม่มีสิทธิเข้าสอบอีกต่อไป

13.  การประกาศผลการสอบคัดเลือกและขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสอบคัดเลือก

        13.1  เทศบาลเมืองแสนสุข จะประกาศรายชื่อผู้สอบคัดเลือกได้ โดยจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกเรียงลำดับที่จากผู้สอบได้คะแนนรวมสูงลงมาตามลำดับ ในกรณีที่มีผู้สอบได้คะแนนรวมเท่ากัน ให้ผู้สอบได้คะแนนภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งมากกว่าเป็นผู้อยู่ในลำดับที่สูงกว่า ถ้าได้คะแนนภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเท่ากัน ให้ผู้ได้คะแนนความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งมากกว่าเป็นผู้อยู่ในตำแหน่งสูงกว่า ถ้าได้คะแนนภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งเท่ากัน ให้ผู้ได้คะแนนภาคความรู้ความสามารถทั่วไปมากกว่าเป็นผู้อยู่ในลำดับที่สูงกว่า ถ้าได้คะแนนภาคความรู้ความสามารถทั่วไปเท่ากัน ให้ผู้ได้รับเลขประจำตัวสอบก่อนเป็นผู้อยู่ในลำดับที่สูงกว่า

        13.2  เทศบาลเมืองแสนสุข จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสอบคัดเลือกจำนวน 2 เท่า ของอัตราว่างตามที่กำหนดไว้ในประกาศรับสมัครสอบคัดเลือก โดยจะเรียกรายงานตัวผู้สอบคัดเลือกได้ลำดับที่ 1 ภายใน 30 วัน และเมื่อได้มีการบรรจุแต่งตั้งผู้สอบคัดเลือกได้ตามจำนวนอัตราว่างที่จะแต่งตั้งแล้ว บัญชีสำรองให้ยกเลิก

14. การแต่งตั้ง

        ผู้ผ่านการสอบคัดเลือกในตำแหน่งใด จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง ก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ได้รับการสอบคัดเลือกจาก ก.ท. จังหวัดชลบุรีแล้ว เทศบาลเมืองแสนสุข จะดำเนินการแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการสอบคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งที่สอบคัดเลือกตามลำดับ และแจ้ง นายกเทศมนตรี ที่มีผู้ผ่านการสอบคัดเลือกได้ออกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งต่อไป